การประยุกต์ใช้ ASSURE Model กับการสอนวิทยาศาสตร์
เนื้อหาเรื่อง การแยกสารด้วยวิธี Chomatography
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
1. Analyze learners (การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)
ลักษณะทั่วไป : นักเรียนห้องเรียนวิทยาศาสตร์ : ชาย 10 คน หญิง 15
คน
ลักษณะเฉพาะ :
1. นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาตร์พื้นฐาน เช่น การเคลื่อนที่ของสาร
การละลายของสารในสารละลาย เป็นต้น
2. นักเรียนมีความสามารถในการใช้เครื่องมือในการทดลอง
2. นักเรียนมีความสามารถในการใช้เครื่องมือในการทดลอง
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์
2. State Objectives (กำหนดวัตถุประสงค์)
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการแยกสารโดยใช้วิธี Chomatogaphy
(K)
2. นักเรียนสามารถทดลองและประดิษฐ์ดอกไม้ได้โดยใช้ วิธี Chomatogaphy
(P)
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนเรื่อง การแยกสารโดยใช้วิธี Chomatogaphy (A)
3. Select
instructional methods, media, and materials (การเลือก
ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)
3.1. เลือกจากสื่อที่มีอยู่แล้ว : วิดีโอวิธีการทดลองเรื่อง ดอกไม้กระจายสี
วิทย์ฯ ป.6 จากช่อง DLIT Resources คลังสื่อการสอน บน Youtube
3.2. ออกแบบสื่อใหม่ : ให้นักเรียนทดลองโดยเตรียมเครื่องมือในการทดลอง
เช่น กระดาษกรอง สี บีกเกอร์ ตัวทำละลาย เป็นต้น
4. Utilize Materials (ใช้สื่อ)
1. เตรียมอุปกรณ์การทดลอง
2. เปิดวิดีโอวิธีการทดลองให้นักเรียนดู
3. ให้นักเรียนทำการทดลองและบันทึกผลการทดลองในตารางบันทึกผล
4. แสดงผลงานนักเรียนแต่ละกลุ่ม
5. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายผลการทดลอง และมีการสนทนาถาม-ตอบ
6. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปบทเรียน
7. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. เปิดวิดีโอวิธีการทดลองให้นักเรียนดู
3. ให้นักเรียนทำการทดลองและบันทึกผลการทดลองในตารางบันทึกผล
4. แสดงผลงานนักเรียนแต่ละกลุ่ม
5. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายผลการทดลอง และมีการสนทนาถาม-ตอบ
6. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปบทเรียน
7. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
5. Require Learner Response (กำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
5.1. เมื่อนักเรียนกลุ่มใดตอบคำถามได้
ครูจะให้รางวัลด้วยดอกไม้ 1 ดอกต่อคำถาม เมื่อจบคาบครูรวบรวมจำนวนดอกไม้และให้คะแนนโบนัสกับกลุ่มที่มีจำนวนดอกมากที่สุดและให้คะแนนกลุ่มที่ได้รองลงมาด้วยคะแนนที่น้อยลงตามลำดับ
5.2. มีการเขียนคำถามและคำตอบของคำถามลงบนกระดานทุกครั้ง
5.3. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีเวลาคิดและตอบคำถาม
6. Evaluation (ประเมินผล)
6.1. ประเมินผลโดยให้คะแนนใบงาน เช่น
ระดับคะแนน
ระดับคุณภาพ
มากกว่า 8 คะแนน
ดี
5-8 คะแนน
ปานกลาง
น้อยกว่า 5 คะแนน
ควรปรับปรุง
ระดับคะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
มากกว่า 8 คะแนน
|
ดี
|
5-8 คะแนน
|
ปานกลาง
|
น้อยกว่า 5 คะแนน
|
ควรปรับปรุง
|
6.2. ประเมินผลจากแบบทดสอบหลังเรียน เช่น
ระดับคะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
มากกว่า 8 คะแนน
|
ดี
|
5-8 คะแนน
|
ปานกลาง
|
น้อยกว่า 5 คะแนน
|
ควรปรับปรุง
|
6.3. ประเมินผลโดยการสังเกตระหว่างการทำการทดลอง เช่น
มีหัวข้อการสังเกตและให้คะแนนแล้วมีตารางเกณฑ์การตัดสิน ดังนี้
คะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
มากกว่า 5 คะแนน
|
ผ่าน
|
น้อยกว่า 5 คะแนน
|
ไม่ผ่าน
|
5.4. ประเมินผลจากการตอคำถามของนักเรียน เช่น ให้คำถามละ 1 คะแนน หรือให้คะแนนกลุ่มที่ตอบคำถามทั้งกลุ่ม โดยให้เป็นสิ่งของ เช่น
ดอกไม้โครมาโทกราฟี เป็นต้น
นอกจากจะมีการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนแล้ว ในขั้นตอนนี้ยังต้องมีการประเมินผลของการใช้สื่อด้วยว่ามีความเหมาะสมต่อการใช้ในการเรียนการสอนหรือไม่ อาจดูจากความเข้าใจวิธีการทดลองจากการดูวิดิโอและประเมินการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ในการทดลองร่วมด้วย หากมีความไม่เหมาะสมก็อาจจะมีการปรับปรุงแก้ไขในการสอนครั้งต่อไปได้
นอกจากจะมีการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนแล้ว ในขั้นตอนนี้ยังต้องมีการประเมินผลของการใช้สื่อด้วยว่ามีความเหมาะสมต่อการใช้ในการเรียนการสอนหรือไม่ อาจดูจากความเข้าใจวิธีการทดลองจากการดูวิดิโอและประเมินการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ในการทดลองร่วมด้วย หากมีความไม่เหมาะสมก็อาจจะมีการปรับปรุงแก้ไขในการสอนครั้งต่อไปได้
-END-
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น